VẬN TRÌNH LƯU NIÊN PHONG THỦY NĂM CANH TÝ 2020


Tết cổ truyền năm Canh tý 2020 đang dần đến, với những nước Á Đông như Việt Nam ta thì đây là thời điểm quan trọng bậc nhất trong năm, là thời điểm mà đất trời chuyển sang vận trình mới, âm dương giao hòa, vạn vật phong quang. Tiết xuân tươi mới khiến cho cảnh sắc tràn đầy khí lực, tinh thần sung mãn.






Để đón mừng Nguyên đán tốt đẹp, mở đầu cho năm mới sung mãn thì dân ta chuẩn bị từ trước đó nhiều ngày, với nhiều hạng mục cần thiết. Nào là quét dọn nhà cửa, cắt tỉa cây xanh, tảo mộ gia tiên, mua sẵm những nhu yếu phẩm cần thiết, v.v… và đặc biệt là xem lại Phong thủy nhà cửa, mộ phần, luận giải khí vận lưu niên của năm mới để từ đó có căn cứ đoán định cát hung họa phúc trong năm, để mà thừa thế tiến lên khi có Vượng khí chiếu tới, hoặc là kịp thời hóa giải tai ương khi mà Sát khí triều về. Đó cũng là cái căn cứ để mà tiến thoái sao cho hợp thời, hợp vận, quy hoạch lại những quyết sách sao cho xu cát tị hung vậy.

Khởi đầu năm Canh tý này là ngày Lập xuân, lúc 16h07’58’’ ngày 04.02 Dương lịch (nhằm ngày 11 tháng giêng). Như vậy có thể thấy rằng trước thời điểm nói trên thì vẫn thuộc tiết lệnh của năm cũ, dù đã qua tết Nguyên đán được 11 ngày. Sau thời điểm Lập xuân trên mới được tính là năm mới, là năm Thái tuế Canh tý chính thức cai quản.

Thái tuế năm nay có tên là Ngu Khởi. Can Kim, chi Thủy. Ngũ hành nạp âm là Bích thượng thổ. Bé trai sinh năm này có cung phi là Đoài (Tây tứ mệnh), bé gái có cung phi là Cấn (Tây tứ mệnh).

Xét theo Lưu niên phi tinh thì năm này Sao Thất xích nhập trung cung, khởi phi thuận hành và kết hợp với các Thần sát chủ đạo cho việc luận đoán Phong thủy thì được đồ hình lập thành như dưới đây.


TRUNG CUNG. Sao Thất xích chiếu tới.
Thất xích thuộc quẻ Đoài trong Bát quái, Ngũ hành thuộc âm Kim, là Suy khí của vận 8 Hạ nguyên này, cũng là Sao Phá quân của chòm Thất tinh bắc đẩu, bởi thế mà có hình dáng của bọn tiểu nhân, tinh thần của đám trộm cướp. Chiếu tới trung cung mà bị dẫn động lên thì hao tài, thị phi, cướp đoạt và thương tổn dễ xảy ra.
Tháng 3 và tháng 12 hợp cục thành Thương kiếm sát, chủ việc hình thương.
Tháng 6 hợp cục thành Xuyên tâm sát, chủ việc trộm cướp xảy ra.
Tháng 8 hợp cục thành Đào hoa sát, chủ việc tham hoa luyến tửu.
Nên đặt nước an nhẫn tại đây để hóa giải.

HƯỚNG BẮC. Sao Tam bích chiếu tới.
Tam bích thuộc quẻ Chấn trong Bát quái, Ngũ hành thuộc dương Mộc, là Suy khí của đương vận. Đây cũng là Sao được gán cho hình tượng của Xi Vưu, tính thích đấu đá.
Hướng bắc đồng thời có Thái tuế chiếu tới, bởi vậy cho nên hung tính tăng cao, đại kị khởi công, động thổ, tu tạo ở phương này.
Tháng 3 và 12 hợp cục thành Đấu ngưu sát, chủ về phát sinh chuyện điều tiếng thị phi.
Tháng 7 hợp cục thành Xuyên tâm sát, chủ phát sinh chuyện trộm cướp, tranh đoạt.
Nên dùng trường minh đăng để hóa giải.

Những nhà khởi tạo trong vận 8 này mà tọa Bính hướng Nhâm, tọa Ngọ hướng Tý, tọa Đinh hướng Quý, ở chính hướng thì lợi tài nhưng sức khỏe kém. Những nhà kiêm hướng thì đại bất lợi. Rất nên lưu tâm kẻo gia đạo hao phá.

HƯỚNG ĐÔNG BẮC. Sao Nhất bạch chiếu tới.
Nhất bạch là Văn xương tinh quân, thuộc quẻ Khảm trong Bát quái, Ngũ hành là dương Thủy, trong vận này là Tiến khí nên chủ về tài lộc bình ổn, văn chức và học nghiệp thăng tiến.
Nên đặt tháp Văn xương bằng đồng tại đây để giúp văn nghiệp được tiến triển hơn.
Xét theo khí số thì nhà tọa Mùi hướng Sửu, khởi tạo trong vận 8, trong năm này là tốt hơn cả. Bởi lẽ được thêm Dương quý nhân chiếu tới hướng, Âm quý nhân chiếu tới tọa. Khí vận đắc cách Châu bảo, lại thêm Văn xương chiếu tới hướng thì gia đạo nhất định hưng khởi. Mau tìm cách dẫn động Cát khí để nhận thêm Phúc trạch.
Tháng 2 Văn xương trùng phùng, tháng 8 Xương Khúc đồng cung, chủ phát khoa danh vinh hiển.
Năm này hướng đông bắc có thể khởi công, động thổ, tu tạo.

HƯỚNG ĐÔNG. Sao Ngũ hoàng chiếu tới.
Ngũ hoàng là Đại sát tinh, hung dữ nhất trong hệ thống lý luận của Phong thủy. Chiếu tới những nhà hướng đông thì nhất định năm nay có tai họa, bởi thế nên tĩnh không nên động, vì khi phát động thì hung tính tác oai rất bạo liệt, không thể xem thường vậy.
Những nhà hướng đông năm này cũng phải cẩn trọng mọi lẽ, nên thâu tàng mà không nên mở rộng kẻo tổn hao đến tài vật. Việc đi lại cũng phải cẩn trọng cho lắm, kẻo tai nạn dễ xảy ra.
Những nhà mà có cửa hướng đông thì cũng nên lưu ý như vậy cả.
Nên dùng gương Bát quái bằng đồng, hồ lô hoặc chuông gió bằng đồng để hóa giải.
Những nhà tọa đông hướng tây, tọa tây hướng đông năm nay cũng đại kị khởi công, động thổ, tu tạo kẻo rước lấy tai họa vào gia đình.
Tháng 2 và 5 là những tháng bất lợi nhất trong năm, bởi lẽ do Ngũ hoàng trùng điệp tại đó, hoặc là hợp thành cục thế tai ôn do Nhị Ngũ giao nhau.

HƯỚNG ĐÔNG NAM. Sao Lục bạch chiếu tới.
Lục bạch là Vũ khúc tinh, là quẻ Càn trong Bát quái, Ngũ hành là dương Kim, trong vận 8 này là Suy khí, chủ bị hao tài hoặc gặp rắc rối chốn quan nha, tổn thương do kim khí đưa tới.
Nên dùng nước an nhẫn để hóa giải.
Tháng 1 và 10 hợp thành cục Thương kiếm sát, chủ việc trộm cướp, tranh đoạt, kim khí hình thương. Rất nên cẩn trọng.
Xét theo Thần sát của Thái tuế, trong ba cung thuộc hướng đông nam thì cung Tốn là cát lợi hơn cả. Bởi lẽ có Bác sĩ chiếu tới hướng, Tấu thư chiếu tới tọa, có lợi cho việc công danh học nghiệp. Khởi công, động thổ, tu tạo tại cung vị này tất nhiên được lợi, phúc trạch tăng cao.
Nhà tọa Tuất hướng Thìn, chính hướng, xây dựng trong vận 8 thì lại khác hoàn toàn, bởi khí số suy vi, gặp năm này thì Suy khí trùng điệp tại hướng, gia đạo có điều bất lợi, hao tài tốn của và có rắc rối chốn quan trường.
Nhà tọa Hợi hướng Tị cũng hung họa, bởi lẽ do hướng nhà phạm Kiếp sát chiếu tới. Nên dùng tượng Kỳ lân bằng đồng để hóa giải. Hướng nhà này tất nhiên cũng kiêng kị chuyện khởi công, động thổ, tu tạo tạo để tránh tai họa.

HƯỚNG NAM. Sao Nhị hắc chiếu tới.
Nhị hắc là Cự môn tinh, là quẻ Khôn trong Bát quái, Ngũ hành thuộc âm Thổ, trong vận này là Tử khí, chủ việc hao tán tài vật, bệnh tật khởi phát. Chiếu đến hướng nhà tất nhiên sẽ làm cho gia đạo bất an, người nhà sức khỏe sa sút, dễ nhiễm bệnh dịch hoặc khởi phát bệnh cũ trở lại. Nên dùng gương Bát quái bằng đồng, hồ lô hoặc chuông gió bằng đồng để hóa giải.
Ngoài ra hướng nam lại có thêm Tuế phá, đây cũng là nơi chính Tam sát chiếu tới, bởi vậy hung hại không nhỏ. Cho nên những nhà hướng nam cần hết sức giữ gìn kẻo tai họa tới.
Xét trong phương vị của hướng nam thì thấy rằng nhà tọa Nhâm hướng Bính, kiêm hướng, được xây dựng trong vận 8 Hạ nguyên là nguy hại, vì lẽ khí số đương vận đã có Sát khí Ngũ hoàng chiếu về, nay lại gặp thêm Nhị hắc, Tuế phá, Tam sát hội hợp cả vào đây thì lực khắc hại là không hề nhỏ vậy.
Nhà tọa Tý hướng Ngọ, tọa Quý hướng Đinh, dù chính hướng hay kiêm hướng thì trong năm nay cũng đều xấu cả. Nên tìm cách mà hóa giải đi.
Tháng 2 và 11 là thời gian Tử khí trùng điệp. Tháng 8 cũng là thời gian tai ương khởi phát.
Tháng 3, tháng 7 và 11 là thời gian Tam sát trùng điệp, đều là hung cả.
Hướng nam đại kị khởi công, động thổ, tu tạo trong năm nay kẻo gặp tai họa.

HƯỚNG TÂY NAM. Sao Tứ lục chiếu tới.
Tứ lục là Văn khúc tinh, là quẻ Tốn trong Bát quái, Ngũ hành là âm Mộc, trong vận này là Suy khí nên chủ hữu danh mà vô tài. Nên treo tranh Cửu ngư đồ hoặc đặt tháp Văn xương vào đây để tốt cho học nghiệp.
Tháng 5 là thời gian công danh tốt nhất, bởi Văn xương Văn khúc đều hội về đây cả.
Nhà tọa Sửu hướng Mùi, theo lý thì hướng Mùi phạm Tuế sát, nhưng được cái may là năm nay có Dương quý nhân đáo tọa, Âm quý nhân đáo hướng, bởi vậy là lực sát được giảm đi.
Nhà tọa Dần hướng Thân, có Tuế mã đáo tọa, Tuế lộc đáo hướng nên phúc trạch có phần cát lợi.
Duy chỉ có tọa Cấn hướng Khôn là xấu nhất trong ba cung.
Như vậy hướng tây nam năm nay chỉ có nhà tọa Dần hướng Thân là khởi công, động thổ, tu tạo là cát lợi hơn cả.

HƯỚNG TÂY. Sao Cửu tử chiếu tới.
Cửu tử là Hữu bật tinh, thuộc quẻ Ly trong Bát quái, Ngũ hành là âm Hỏa, là Sinh khí đương vận nên được coi là Hỷ khánh tinh, chủ phát về tài lộc, tin vui đưa tới. Cho nên những nhà tọa Mão hướng Dậu, tọa Ất hướng Tân mà xây dựng trong vận 8 này thì được vượng phát về tài lộc trong năm nay. Nên dùng bể cá, đài phun nước đặt tại đây để chiêu tài tiến bảo.
Tuy nhiên cũng cần lưu tâm một điều là cho dù được cục diện vượng tài, nhưng sức khỏe sẽ kém do Sát khí đáo tọa. Bởi vậy nên tìm cách mà hóa giải đi.
Hướng tây trong năm nay kị khởi công, động thổ, tu tạo. phạm tới thì có sự tổn hại vậy.

HƯỚNG TÂY BẮC. Sao Bát bạch chiếu tới.
Bát bạch là Tả phù tinh, thuộc quẻ Cấn trong Bát quái, Ngũ hành thuộc dương Thổ, đây chính là Vượng khí đương quyền, chủ phát về gia đạo và tài lộc. Chiếu tới hướng nhà đương vượng thì không khác nào vẽ gấm thêm hoa, cát lợi vô cùng. Nên dùng bể cá, đài phun nước đặt tại nơi đây để chiêu tài tiến bảo.
Tháng 2 và 11 là thời gian Vượng khí trùng điệp. Tháng 1 và 10 cũng rất tốt đẹp vậy.
Trong hướng tây bắc thì chỉ có nhà tọa Tốn hướng Càn, xây dựng trong vận 8 Hạ nguyên là tốt đẹp hơn cả. Hướng nhà này vốn dĩ đắc cách Châu bảo, năm nay Vượng khí trùng điệp, lại có Bác sĩ đáo tọa, Tấu thư đáo hướng nên phát phúc cả tài lộc lẫn công danh vậy. Cũng nên khởi công, động thổ, tu tạo ở phương vị này.
Nhà tọa Thìn hướng Tuất, kiêm hướng mà được xây dựng trong vận 8 này cũng được cục thế Châu bảo. Trong năm Canh tý này cũng được vượng tài. Khởi công, động thổ, tu tạo tại cung vị này tất nhiên cát lợi.
Chỉ có nhà tọa Tị hướng Hợi là vượng tài mà bất lợi cho sức khỏe thôi.

Trên đây là luận giải khái lược vận khí lưu niên Phong thủy của năm Canh tý 2020, kết hợp với khí số đương vận của 24 sơn hướng để biên soạn ra, làm căn cứ để luận đoán cát hung trong năm.
Như đã nói ở trên, đây chỉ là luận giải khái lược, bởi vậy khi áp dụng cho từng ngôi nhà cụ thể tất nhiên sẽ không thể đầy đủ lý lẽ và không thể chi tiết được. Việc đó thiết nghĩ các bạn nên mời Phong thủy sư về tận nơi khảo sát và đưa ra luận giải cụ thể, như vậy sẽ chuẩn xác hơn.

LƯỢNG THIÊN XÍCH

Bài đăng phổ biến