TREO TRANH MẪU ĐƠN HỢP PHONG THỦY

Hoa Mẫu đơn từ lâu đã được coi là một loài hoa đem đến sự thịnh vượng và phú quý. Người Trung Quốc tôn loài hoa này làm "Hoa Vương" và coi đây là Quốc hoa của Trung Quốc.

Mẫu đơn xuất hiện từ bao giờ và ở đâu, cho đến nay vẫn là một câu hỏi khó. Tuy nhiên trong sách Thần Nông bản thảo của Trung Quốc đã ghi chép loài hoa này đã có từ rất lâu đời.


Mẫu đơn có rất nhiều chủng loại. Trong "Quần phương phổ" ghi chép rằng có 180 loài. Trong "Hoa châu mẫu đơn hiểu", thời nhà Minh lại ghi rằng có 269 loài nhưng thường chia thành 6 loài chính là Thần phẩm, Danh phẩm, Linh phẩm, Thố phẩm, Phàm phẩm và Năng phẩm.


Theo truyền thuyết, Đường Huyền Tông khi thưởng hoa Mẫu đơn có hỏi:

- Ai có bài thơ hay, hãy ngâm để tán thưởng hoa Mẫu đơn?

Có người tâu rằng:

- Có hai câu thơ rất hay của Lý Chính Phong: "Quốc sắc chiêu hàm tửu, Thiên hương dạ nhiễm y".

(Quốc sắc ban mai say ý rượu, Thiên hương vương ảo mãi đêm khuya)

Người đời sau có câu "Quốc sắc thiên hương" chính từ đây mà ra.

Cũng chính vì vẻ đẹp kiều diễn, quý phái của Mẫu đơn nên giới Tao nhân văn sĩ xưa nay đều lấy đó làm cảm hứng sáng tác và bài trí không gian. Các bậc danh nho đời nhà Tống như Chu Tất Đại có "Thiên hương đường", Chu Vương đời nhà Minh có "Quốc sắc viên"... Tất cả đều lấy Mẫu đơn làm chủ đạo vậy.

Mẫu đơn có vẻ đẹp kiều diễn, cát tường, chính vì vậy trong vườn, Mẫu đơn thường trồng kết hợp với nhóm đá thọ thành "Trường thọ phú quý", hoặc trồng với hoa Tầm xuân để tạo thành cảnh quan "Phú quý trường xuân".

Dưới góc độ Phong thủy, tranh mẫu đơn được sử dụng như một pháp khí quan trọng trong việc thúc đẩy Vượng khí.


Với bức "Thập nhị phúc hoa", lấy cảm hứng từ sự cát tường và phú quý của Mẫu đơn, 12 bông hoa trên cũng mang thêm hàm ý đem phúc lộc đến trọn 12 tháng trong năm. Với màu đỏ đặc trưng, Tranh Mẫu đơn rất nên treo tại nơi có Khí sinh vượng là Bát bạch hoặc Cửu tử. Nếu đó là Hướng tinh thì tranh Mẫu đơn treo tại đây sẽ đem đến tài lộc thịnh vượng, công việc thuận lợi. Nếu đó là Sơn tinh thì sẽ đem đến sức khỏe và sự quần tụ về nhân đinh.

Những tác phẩm về Mẫu đơn khác cũng tuân theo nguyên tắc Phong thủy này vậy.

Cũng là bức tranh trên, dưới góc nhìn Phong thủy rất kiêng kị đặt vào những nơi là Sát khí Ngũ hoàng hoặc Tử khí Nhị hắc. Bởi Ngũ hoàng và Nhị hắc khi ở thời kỳ suy tử thì đem đến hung sát rất mạnh, treo Mẫu đơn đỏ vào đây không khác nào nối giáo cho giặc vậy, dù là "Phúc hoa" cũng dễ dẫn đến hao tài hoặc sức khỏe kém.

Trên đây là một vài ý nghĩa và phương pháp dùng tranh Mẫu đơn trong Phong thủy, học giả và người chơi tranh có thể dùng đó để tham khảo, nhằm đem đến sự "Thập toàn thập mỹ" vậy.


LƯỢNG THIÊN XÍCH

Bài đăng phổ biến