HƯỚNG XUẤT HÀNH VÀ KHAI BÚT ĐẦU XUÂN MẬU TUẤT 2018

Xuất hành đầu năm từ xa xưa đã trở thành phong tục không thể bỏ qua mỗi khi tết đến xuân về. Trong không khí tràn ngập niềm vui sau thời khắc giao thừa, ta cũng không quên chọn lựa những phương vị tốt lành của ngày đầu năm để xuất hành về hướng đó cầu bình an, tài lộc.


Để được coi là hướng xuất hành cát lợi, các học giả Phương Đông nhất thiết phải kiêng kị những phương vị có Sát khí của Thái tuế chiếu tới.

Năm Mậu tuất 2018 này Sát khí hội hợp tại phương bắc, Tuế phá tại cung Thìn (Từ 112,5 độ đến 127,5 độ), Thái tuế chiếu đến cung Tuất (Từ 292,5 độ đến 307,5 độ), Bệnh tinh Nhị hắc chiếu đến hướng tây. Đó là những phương vị hung họa trong năm nay, bởi vậy kiêng xuất hành về những hướng đó để tránh tai họa.

Ngoài ra, tùy vào từng ngày cụ thể để tính toán các phương vị Hỷ thần, Tài thần và Hạc thần chiếu tới. Hỷ thần và Tài thần tất nhiên là hai phương vị cát tường, nên hướng về đó mà xuất hành cầu tài phúc. Ngược lại, Hạc thần là hướng xấu, cần kiêng kị.

Mùng một tết nhằm ngày Kỷ mão. Hỷ thần tại đông bắc, Tài thần tại chính nam, Hạc thần tại chính tây. Như vậy hướng đông bắc nam xuất hành tốt đẹp. Các hướng còn lại hung. Giờ Tý, Ngọ, Mùi cát lợi.

Mùng hai tết nhằm ngày Canh thìn. Hỷ thần tại tây bắc, Tài thần tại chính đông, Hạc thần tại chính tây. Vì vậy có thể xuất hành về tây bắc hoặc đông để cầu tài phúc. Giờ Thân cát lợi.

Mùng ba tết nhằm ngày Tân tị. Hỷ thần tại tây nam, Tài thần tại chính đông, Hạc thần tại chính tây. Vì vậy có thể xuất hành về hướng tây nam hoặc đông để cầu tài phúc. Giờ Mùi cát lợi.


Tục khai bút cũng rất được giới văn nhân, quan chức và học trò quan tâm. Những nét viết, con chữ đầu tiên của năm mới được trân trọng viết ra với một tâm nguyện "Công thành - danh toại", học nghiệp tiến bộ, văn chương tinh tế. Bởi vậy ngày giờ khai bút, phương vị và hướng ngồi khai bút rất được chú ý.


Năm nay Văn Xương chiếu đến tây bắc, vì vậy có thể ngồi tại góc này hoặc mặt quay về hướng này để khai bút, thời gian tiến hành khai bút tương đồng với thời gian xuất hành của ba ngày tết như đã nêu ở trên.

Ngoài ra cũng có thể căn cứ vào phương vị Văn xương chiếu đến trong 2 ngày tết để tiến hành khai bút.

Mùng một tết nhằm ngày Kỷ mão, Văn xương chiếu tới cung Dậu (Chính tây 270 độ).

Mùng hai tết nhằm ngày Canh thìn, Văn xương chiếu tới cung Hợi (Tây bắc 330 độ).

Mùng ba tết Văn xương chiếu tới hướng bắc, có Sát tinh hội hợp tại đó nên không dùng. Trong hai ngày tết trên, thì mùng hai tiến hành khai bút là tốt hơn cả.


LƯỢNG THIÊN XÍCH

Bài đăng phổ biến